September 14, 2016 12:38:15 pantips  (191)
avatar
pantips  (191)


สันติสุขของโลกไม่เคยเกิดขึ้นจากไฟสงคราม....สงครามโลกครั้งที่ 2 ในนาม มหาสงครามเอเชีย-บูรพา ยุติลง สงครามเวียดนาม ก็ก่อตัวขึ้น (2497-2518) สหรัฐอเมริกา เข้ามาตั้งฐานทัพที่อุบลราชธานี เพื่อลำเลียงกำลังพลโจมตีเวียดนาม แล้วเหตุเกิดเมื่อ....เครื่องบินลาดตระเวนของกองทัพสหรัฐฯ ได้มาตกบริเวณบ้านปากน้ำ บุ่งสระพัง หมู่ 3 ตำบลกุดลาด อำเภอเมืองอุบลราชธานี ...หมู่บ้านแห่งนี้จึงเป็นเขตที่ทหารสหรัฐอเมริกาต้องคอยจับตาเฝ้าระวัง เป็นพิเศษ
เครื่องบินทหารสหรัฐฯ ลาดตระเวนผ่าน วัดป่าพระพิฆเนศวร ซึ่งห่างจากวัดปากน้ำ บุ่งสระพัง ประมาณ 2 กิโลเมตร เห็นลำแสงประหลาดจากบริเวณป่าพุ่งตรงใส่เครื่องบิน... จึงเป็นที่เล่าขานและร่ำลือกันมาในช่วงนั้น....และ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง เมื่อทหารเข้าไปตรวจพื้นที่ก็ไม่พบสิ่งใดผิดปกติ สร้างความแปลก ประหลาดใจให้เกิดแก่ทหารสหรัฐฯเป็นอันมาก พระมงคลธรรมวัฒน์ (บุญจันทร์ จตฺตสลฺโล) อธิบายให้ทหารสหรัฐฯฟังว่า....ลำแสงประหลาดนั้นมักจะเกิดขึ้นในช่วงวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ หรือแรม 15 ค่ำ
ด้วยความเลื่อมใสในปาฏิหาริย์...
ทหารสหรัฐฯจึงช่วยชาวบ้านร่วมสร้างพระอุโบสถ ให้กับวัดปากน้ำ บุ่งสระพัง เป็น พุทธสถานแห่งธรรมท่ามกลางไฟสงคราม ชื่อว่า....อุโบสถมิตรภาพไทย-อเมริกัน 
วัดป่าพระพิฆเนศวร....ถือว่าเป็นแหล่งโบราณสถานที่ค่อนข้างสำคัญ ชาวบ้านเกรงขาม ให้ความเคารพนับถือ อดีตเป็นป่ารกน่าหวาดกลัว ใครไปทำของ ขะลำ (ทำผิดจารีต) จะเกิดเจ็บป่วยไข้ ต้องนำเครื่องสักการะมาขอขมาจึงจะหายที่มาแห่งชื่อคือ.....บริเวณป่าแห่งนี้ได้ขุดพบพระพิฆเนศวรหิน ทราย แต่ส่วนราชการได้นำไปประดิษฐานไว้ ณ วัดสุปัฏนาราม ในตัวเมืองอุบลฯ พระมงคลธรรมวัฒน์ จึงให้ช่างปั้นรูปเหมือนพระพิฆเนศวรขึ้น....เพื่อเตือนว่า ป่าแห่งนี้เป็นสถานที่ขุดพบโบราณวัตถุที่สำคัญยิ่งวงที่....สร้างพระอุโบสถมิตรภาพไทย-อเมริกัน แล้วเสร็จใหม่ๆ ก็ยังอยู่ในสภาวะสงคราม 
พระมงคลธรรมวัฒน์ เกิดนิมิตว่า.....มี ตาปะขาวมาบอกถึง วัดป่าพระพิฆเนศวรยังมีสมบัติอยู่มากมาย พร้อมระบุตำแหน่ง แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ ด้วยบางอย่างเจ้าของเขาไม่ให้......หากนำขึ้นมาจะเกิดอันตรายแก่ผู้ครอบครองและ....มีอย่างหนึ่งซึ่งไม่ควรอยู่ ใต้พื้นดิน อยากให้เอาขึ้นมาเก็บรักษาไว้ เพื่อ เป็นสมบัติของพระศาสนา ลูกหลานจะได้สักการบูชา คือ พระพุทธรูปเงิน พร้อมกำชับว่า ในวันรุ่งตอนบ่ายจะเกิดพายุ ต้นตาลภายในวัดจะหัก ปลายยอดตาลอยู่ตรงไหนให้ขุดบริเวณนั้น..
ตื่นเช้า...เจ้าคุณบุญจันทร์ (พระมงคลธรรมวัฒน์) มีความรู้สึกอิ่มเอิบใจอย่างบอกไม่ถูก แล้ววันนั้น ตามคาบเวลากำหนดก็เป็นจริง เมื่อเกิดพายุกระโชกแรงต้นตาลที่วัดโค่นลง และเป็นที่น่าอัศจรรย์ ยิ่งแทนที่ต้นตาลจะไปตามทิศ ทางลม กลับล้มทวนกระแส เมื่อฝนสงบ...เจ้า-คุณบุญจันทร์ จึงได้ชักชวนชาวบ้านตรงไปที่วัดป่าฯ แล้วตั้งเครื่องสักการะ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย คุณบิดามารดาอาจารย์ พร้อมตั้งจิตอธิษฐานอย่างแน่วแน่ว่า.... ....หากจริงดั่งนิมิต ขอสมบัติทางศาสนาแห่งนี้เถิด จะนำไปประดิษฐานให้เป็นที่เคารพบูชาแก่ลูกหลานพุทธบริษัทสืบต่อไป....ขออย่าได้มีอุปสรรค ขัดขวาง?? 
ครั้นเมื่อขุดลงไปลึกประมาณชั่วคนยืน......พบแผ่นศิลา 4 เหลี่ยมลักษณะเป็นหีบ เมื่อเปิดออกภายในมีทรายสีขาวใสบริสุทธิ์เนื้อละเอียดอยู่เต็มพอโกยทรายออก เป็น พระพุทธรูปปางมารวิชัยเนื้อเงิน ตรงตามนิมิต ผิวเงินยังสวยงามไม่ได้รับการกระทบกระเทือนใดๆ จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ณ วัดปากน้ำฯ (ช่วงนั้นชาวบ้านพากันปิดปากเงียบ ไม่แพร่ข่าวเพราะเกรงจะถูกยึดไปเหมือนพระพิฆเนศวร) 
ส่วน หีบศิลานำไปวางไว้ที่โคนใต้ต้นโพธิ์ ภายในวัดป่าฯ ต่อมาต้นโพธิ์ได้แผ่หุ้มแล้ว กลืนหายไปตามกาลเวลา 
หลวงพ่อเงิน องค์นี้.....เป็น ศิลปะเชียงแสนล้านช้าง เชื่อว่าเป็น พระชัยหลังช้าง แห่งแผ่นดินอีสาน อายุราวๆ 700 ปีตามบันทึกเคยเป็น พระพุทธรูปประจำกองทัพของเจ้าปางคำ แห่งราชวงศ์เชียงรุ้งแสนหวีฟ้า ซึ่งแตกทัพหนีจีนฮ่อ มาสร้าง นครเขื่อนขันธกาบแก้บัวบาน (อุบลราชธานี) ในปี 2228 ตอนนั้นได้อัญเชิญมาด้วย 
ต่อมาในปี 2314 พระเจ้าสิริบุญสาร ขึ้นครองนครเวียงจันทน์ หวาดว่า เจ้าพระวอ เจ้าพระตา จะเป็นกบฏ จึงยกทัพมาตีนครเขื่อนขันธ์ฯ เจ้าพระตา ถึงแก่อสัญกรรม เจ้าพระวอจึงย้ายเมืองมาที่ ดอนมดแดง (อุบลราชธานีปัจจุบัน).....พระพุทธรูปองค์นี้จึงมีส่วนข้องเกี่ยวกับการสถาปนาเมืองและ วัดป่าพิฆเนศวรน่าจะเป็นสถานที่ สำคัญในการตั้งเมืองอุบลราชธานีศรีวนาไลย? ของกองทัพ เจ้าพระวอ หลังจากอพยพจากนครเขื่อนขันธ์ฯสู่ลุ่มแม่น้ำมูล 
ปัจจุบัน พระมงคลธรรมวัฒน์ ได้ละสังขาร พระมหาวิมาน กันตสีโล รับช่วงเป็น เจ้าอาวาส ต่อจึง ได้สร้าง หลวงพ่อเงิน (จำลอง) ขึ้นมา 1 องค์ ขนาดหน้าตัก 8 เมตร สูง 18 เมตร ณ วัดปากน้ำ บุ่งสระพัง โดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ กทม. ปฏิบัติหน้าที่แทน สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานฤกษ์ และยกฉัตรพร้อม บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ...

YOU MUST BE LOGGED IN TO REPLY TO THIS TOPIC!