***วัดใจ 20 บาท ***เหรียญน้ำเต้าสมเด็จพระสังฆราช (วาสนมหาเถร) วัดราชบพิธฯ กรุงเทพฯ หลังคำกลอนศีลห้าสอนใจ พ.ศ.๒๕๓๐ สวยเดิม พระดี พิธีใหญ่ วัดใจ เคาะเดียว

ปิด สร้างโดย: sutad3352  (6491)(1)

เหรียญน้ำเต้าสมเด็จพระสังฆราช (วาสนมหาเถร) วัดราชบพิธฯ กรุงเทพฯ หลังคำกลอนศีลห้าสอนใจ ๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๓๐

เว้นฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ กับกามา

และความมุสา สุราได้

ยึดหลักเมตตา การุณไว้

ไปไหนมาไหน ได้สำราญ

สวยเดิม พระดี พิธีใหญ่ สมเด็จวาสอธิฐานจิต วัดใจ เคาะเดียว

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (วาสน์ วาสนมหาเถระ) พระองค์ทรงเป็นพระสังฆราชที่น่าเคารพบูชามากๆท่านหนึ่ง ท่านเป็นชาวอยุธยา เกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2440 ที่บ้านตำบลบ่อโพง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้บวชตั้งแต่เป็นเป็นสามเณรเมื่ออายุ 16 ปี ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2455 พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ทรงเป็นพระอุปัชฌายะ พระวินัยมุนี (แปลก วุฑฺฒิญาโณ) วัดราชบพิธ เป็นศีลาจารย์ บรรพชาอยู่จนครบอุปสมบท ท่านอุปสมบท ณ วัดราชบพิธสถิตมหามาราม เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2461 สมเด็จพระสังราชเจ้าพระองค์เดิมนั้นเป็นพระอุปัชฌายะ พระวินัยมุนี (แปลก วุฑฺฒิญาโณ) วัดราชบพิธ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระญาณดิลก (รอด วราสโย) วัดเสนาสนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นศีลาจารย์ มีพระฉายาว่า “วาสโน”

บรรพชาอุปสมบทแล้ว ได้ศึกษาปริยัติธรรมตามลำดับ สอบได้เปรียญ 4 ประโยค
สถาบันทางศึกษาทางพระพุทธศาสนา ได้ถวายปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 2 สถาบัน และรัฐบาลอินเดียได้อนุมัติปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาอักษรศาสตร์ โดยมหาวิทยาลัยพาราณสี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาลกลาง เป็นผู้ดำเนินการประกอบพิธีทูลถวาย ด้วยความสามารถของพระองค์จึงได้รับตำแหน่งต่างๆในทางสมณศักดิ์ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เมื่อปี2506 และได้รับการแต่งตั้งเป็นสมเด็จพระอริยวงศา คตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 22 มิถุนายน พ.ศ. 2517

พระองค์นอกจากจะมีความสามารถด้านการปกครองเป็นเยี่ยม ในด้านการเผยแผ่ศาสนาพระองค์ก็ได้ทำอย่างต่อเนื่อง ความสามารถพิเศษในเรื่องการแต่งบทกลอนกวีซึ่งมีผลงานมากมาย นอกจากนี้พระองค์ยังเป็นพระผู้ใหญ่ที่ไม่ถือตัว และเป็นที่รักเคารพของพระสงฆ์ในสมัยนั้น เมื่อพระองค์มีอายุ 90 พรรษาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2531 รัฐบาลเห็นสมควรจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นให้สมพระเกียรติ และเมื่อความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับงานนี้ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงเป็นงานบำเพ็ญพระราชกุศลฉลองพระชนมายุ 90 พรรษา และได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มายังพระอุโบสถวัดราชบพิธ ถวายน้ำสรงสมเด็จพระสังฆราช ถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ ถวายพัดยศพิเศษ คือ พัดแฉกงาประดับพลอยที่เคยพระราชทานเฉพาะเจ้าคณะใหญ่ฝ่ายธรรมยุตที่เป็นพระราชวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ พร้อมกันนั้นได้ถวายพัดรัตนาภรณ์ ภ.ป.ร. ชั้น 1 ซึ่งเป็นพัดประจำรัชกาลที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นสำหรับพระราชทานแก่พระสงฆ์ที่ทรงเคารพนับถือและคุ้นเคยเป็นส่วนพระองค์ อันมีจำนวนน้อยรูป และเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ได้รับถวายพัดรัตนาภรณ์ ภ.ป.ร. นี้ เป็นรูปที่ 5 เท่านั้น ในงานบำเพ็ญพระราชกุศลฉลองพระชนมายุครั้งนี้ ปรากฏว่าพุทธศาสนิกชนทั้งบรรชิตและฆราวาสมีความปลื้มปีติยิ่ง ได้เดินทางมาถวายสักการะถวายพระพรกันอย่างล้นหลามยิ่งกว่าที่เคยปรากฏในกาลก่อน ในพิธีนี้มีการจัดสร้างวัตถุมงคล ฉลองอายุ 90 พรรษา มีพิธีพุทธาภิเษกใหญ่โดยเชิญพระคณาจารย์มาร่วมปลุกเสกมากมายทั้งพระกรรมฐานสายหลวงปู่มั่นและพระเกจิเรืองวิทยาคมอีกหลายรูป สมเด็จฯ ได้สิ้นพระชนม์ด้วยพระอาการสงบ เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2531 ณ โรงพยาบาลศิริราช

*****ทุกรายการ สะสมได้ โอนเมื่อพร้อม ในกรณี ราคาประมูล ไม่ถึง 100 บาท หากต้องการให้ส่ง ขอค่าส่งลงทะเบียน 15 บาท ส่งแบบอีเอ็มเอส 25 บาท (คนละครึ่ง) ขอบคุณครับ (รายการวัดใจมิได้มุ่งหวังกำไรหากไม่ช่วยค่าส่งขออนุญาติส่งแบบติดแสตมป์ธรรมดานะครับ)*****


เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!

วันที่เริ่ม November 08, 2019 05:05:31
วันที่ปิดประมูล November 10, 2019 03:58:42
ราคาเปิด15
เพิ่มครั้งละ5
ธนาคารธนาคารกรุงไทย (อนุสาวรีชัยฯ) ,

ปานัท

ผู้เสนอราคาล่าสุด

20

ราคาล่าสุด


ความคิดเห็นจากผู้ขาย


ยอดเยี่ยมมาก ขอบคุณครับ


sutad3352November 28, 2019 03:38:11

ความคิดเห็นจากผู้ซื้อ



ปานัทNovember 18, 2019 08:26:44

รายละเอียดเพิ่มเติม

ความเห็นจากเพื่อนสมาชิก

ประวัติการประมูล

ประวัติการเสนอราคา

ชื่อสมาชิก/วันที่เสนอราคา เสนอ

ประวัติการเสนอราคา

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!


ต้องการเข้าร่วมประมูล !

ท่านต้องเป็นสมาชิกที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น