.-+*+-..-+*+-. 🙏 เหรียญเสมาพุฒซ้อนหลวงพ่อทวด 🙏 ปี 2509 เนื้ออัลปาก้าชุบนิเกิ้ล + บัตรดีดี.-+*+-..-+*+-.

ปิด สร้างโดย: หมุนจนรวย  VIP  (3294)

  1. รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

โดยปกติ เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จะมีองค์หลวงพ่อทวด อยู่ด้านหน้า และองค์พระอาจารย์ทิม อยู่ด้านหลังเหรียญเสมอ

               แต่มีเหรียญหนึ่ง คือ เหรียญหลวงพ่อทวด พิมพ์ “พุทธซ้อน” ปี ๒๕๐๙ จัดเป็นพิมพ์พิเศษ ที่แตกต่างไปจากเหรียญรุ่นอื่นๆ คือ ด้านหน้าจะมีองค์ พระอาจารย์ทิม อยู่ตรงกลาง เบื้องหลังมีองค์ หลวงพ่อทวด อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นไป ลักษณะซ้อนกัน อันเป็นที่มาของชื่อเหรียญรุ่นว่า พิมพ์ “พุทธซ้อน” หมายถึง พระพุทธซ้อนกัน ๒ องค์

               แต่ผู้คนส่วนใหญ่เห็นเป็นภาพ หลวงพ่อทวด นั่งอยู่บนไหล่ พระอาจารย์ทิม จึงเรียกกันว่า “เหรียญขี่คอ”

               สำหรับคำว่า “พุทธซ้อน” มีบางท่านเขียนว่า “พุดซ้อน” หรือ “พุฒซ้อน” ซึ่งไม่ทราบว่าได้มาจากไหน

               คนสมัยก่อนบอกว่า คำว่า “พุทธซ้อน” มาจากองค์พระซ้อนกัน ๒ องค์ ซึ่งในภาพเป็น หลวงพ่อทวด และ พระอาจารย์ทิม ไม่ใช่พระพุทธ ซึ่งตรงกับความเป็นจริงมากกว่า

               ส่วนด้านหลังเหรียญเป็นภาพ สถูปเจดีย์ อันเป็นสถานที่เก็บอัฐิหลวงพ่อทวด มาแต่ครั้งเก่าก่อน...โดยมีองค์พระพุทธรูปยืนเล็กๆ ที่ช่องเจดีย์ดังกล่าว (ต่างกับเหรียญพุทธซ้อน และเหรียญหน้าเลื่อน ปี ๒๕๑๑ จะไม่มีองค์พระนี้)

               ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ ได้ให้ข้อมูลว่า...เหรียญพุทธซ้อน ปี ๒๕๐๙ นี้ มีทั้ง เหรียญพุทธซ้อนใหญ่ เนื้ออัลปาก้าเปียกทอง ตามประวัติระบุว่า สร้างจำนวนจำกัดเพื่อแจกกรรมการผู้จัดสร้างพระ

               และ เหรียญพุทธซ้อนเล็ก มีทั้งแบบเนื้ออัลปาก้าไม่ชุบนิกเกิล ที่เรียกว่า “เหรียญอัลปาก้าเปลือย” ถือเป็นพิมพ์นิยม...และเน้นนำเสนอในคอลัมน์นี้ (เหรียญโชว์ที่ ๑-๔)

               และแบบชุบนิกเกิล ทั่วไปเรียกว่า บล็อกชุบ การชุบนิกเกิลนี้ทำเพื่อพรางความไม่คมชัดของเหรียญ (เมื่อเทียบกับเหรียญอัลปาก้าเปลือย) เนื่องจากกระบวนการปั๊มช่วงหลังๆ

               ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เหรียญหลวงพ่อทวด พิมพ์พุทธซ้อน ปี ๒๕๐๙ นี้ถือได้ว่า มีการออกแบบได้วิจิตรงดงามมาก รายละเอียดมีมากกว่าเหรียญอื่นๆ ในตระกูล เหรียญวัดช้างให้ ที่ทันยุค พระอาจารย์ทิม ปลุกเสก

               ลักษณะพิเศษเฉพาะเหรียญรุ่นนี้ คือ

               ๑.เป็นเพียงเหรียญเสมา ๑ ใน ๒ เหรียญ ที่ด้านหน้าเหรียญตรงแถบซุ้มใต้คอหูเหรียญ ไม่ได้เป็นลักษณะอนุกรมของ ช่องสี่เหลี่ยม ข้าวหลามตัด (และมีจุดตรงกลาง) แต่เหรียญรุ่นนี้เป็นตัวอักษรคำว่า “หลวงพ่อทวดวัดช้างให้” กรณีพิมพ์พุทธซ้อนเล็ก และเป็นรอยขยักฟันปลา กรณีพิมพ์พุทธซ้อนใหญ่

               เหรียญเสมาอีกรุ่นหนึ่ง ที่มีความพิเศษตรงแถบซุ้มใต้คอหูเหรียญ คือ เหรียญรุ่นหนึ่ง หรือ เหรียญหัวโต ปี ๒๕๐๐ จะเป็นตัวยันต์ในแถบนี้

               นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาด้านหลังของเหรียญพุทธซ้อน ทั้งพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่ ตรงแถบใต้คอหูเหรียญจะมีตัวอักษรคำว่า “สถูปหลวงพ่อทวด” ซึ่งไม่เคยพบในเหรียญหลวงพ่อทวด รุ่นอื่นๆ เลย

               ๒.เป็นเหรียญเสมาเพียงเหรียญเดียว ที่มีองค์ประกอบหลายอย่างภายในเหรียญเดียวกัน คือ นอกเหนือจากที่กล่าวในข้อ ๑ แล้ว ยังมี อักขระยันต์โบราณ และอักษรไทย หลายตำแหน่ง ทั้งด้านหน้าและหลังเหรียญ มี ช้าง ที่หมอบอยู่ทั้งด้านหน้า และหลังเหรียญถึง ๔ เชือก มี สถูป และ องค์พระพุทธรูป ประทับยืน ในช่องของสถูป และตัวเลขปีที่สร้าง “๒๕๐๙”

               ทั้งนี้ ยังมีเหรียญอีกชุดหนึ่ง คือ เหรียญพุทธซ้อน และ เหรียญหน้าเลื่อน ปี ๒๕๑๑ ที่นำเอาพื้นฐานจากเหรียญพุทธซ้อน ปี ๒๕๐๙ นี้ไปสร้างต่อ โดยเอาแม่พิมพ์เดิมไปแกะตกแต่งพิมพ์เพิ่มเติม หรือลบบางจุดออก (เช่นลบองค์พระตรงช่องของสถูป และปีที่สร้าง ๒๕๐๙ ออก แต่มีบางเหรียญลบไม่หมด ยังมีเลข ๕ ปรากฏรางๆ) เป็นต้น

               ทำให้ภาพโดยรวมของเหรียญปี ๒๕๐๙ และ ปี ๒๕๑๑ มีความคล้ายคลึงกัน


เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!

วันที่เริ่ม October 18, 2019 05:02:02
วันที่ปิดประมูล October 19, 2019 09:08:43
ราคาเปิด10
เพิ่มครั้งละ10
ธนาคาร ( ) ,

kling18

ผู้เสนอราคาล่าสุด

5810

ราคาล่าสุด


ความคิดเห็นจากผู้ซื้อ


สวย


kling18October 25, 2019 21:22:36

ความคิดเห็นจากผู้ขาย


เครดิตดีเยี่ยมโอนไว EF 1057 0601 9 TH


หมุนจนรวยOctober 22, 2019 08:30:53

รายละเอียดเพิ่มเติม

ความเห็นจากเพื่อนสมาชิก

ประวัติการประมูล

ประวัติการเสนอราคา

ชื่อสมาชิก/วันที่เสนอราคา เสนอ

ประวัติการเสนอราคา

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!


ต้องการเข้าร่วมประมูล !

ท่านต้องเป็นสมาชิกที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น