ปีลีก หายากมาก ตัวจริง นานๆพบ วัดใจ 10 บาท เหรียญหลวงพ่อปางถือสมอ ปี 2504 วัดนาคกลาง กทม.

ปิด สร้างโดย: nungfino  VIP  (47415)

รีบเลยครับ นานๆพบสักองค์ พบน้อยแล้วครับได้พระบ้านผิวหิ้งมาเดิมๆ ไม่มีการล้าง เดิมสุดๆ

ปีลีก หายากมาก ตัวจริง นานๆพบ วัดใจ 10 บาท เหรียญหลวงพ่อปางถือสมอ ปี 2504  วัดนาคกลาง กทม.

หลวงพ่อโคนสมอมหาลาภ (องค์จริง) เป็นพระพุทธรูปปางหนึ่ง ซึ่งปางนี้เรียกว่าปางฉันสมอหรือปางถือผลสมอ ซึ่งมีการกล่าวถึงในพุทธประวัติ เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จออกจากร่มไม้จิกแล้ว ก็เสด็จไปประทับเสวยวิมุตติสุข ณ ร่มไม้เกด ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นเวลา ๗ วัน แล้วจึงทรงออกจากสมาธิ พระอินทร์ทรงทราบว่านับแต่พระพุทธองค์ตรัสรู้มา ๗ สัปดาห์ รวม ๔๙ วัน มิได้เสวยภัตตาหารเลย จึงนำผลสมออันเป็นทิพยโอสถจากเทวโลกมาน้อมถวาย พระพุทธองค์จึงทรงเสวยผลสมอทิพย์นั้น แล้วทรงบ้วนพระโอษฐ์ด้วยน้ำที่ท้าวสักกเทวราชถวาย จากนั้นเสด็จประทับ ณ ร่มไม้เกดตามเดิม  คนโบราณจึงได้จัดสร้างพระพุทธรูปปางฉันสมอขึ้น  มีพระพุทธลักษณะ แบบปางมารวิชัย นั่งขัดสมาธิเพชร พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลาทรงผลสมอ (ผลสมอเป็นผลไม้ที่พระอินทร์นำมาถวาย) พระหัตถ์ขวาคว่ำลงที่พระชานุ หล่อด้วยโลหะสำริด หน้าตักกว้าง 29 นิ้ว สูงจากฐานถึงพระเกศ 47 นิ้ว ห่มจีวรคล้ายแบบจีนและทิเบต พระเกศเป็นแบบบัวตูม งดงามมาก


หลวงพ่อโคนสมอมหาลาภ มาประดิษฐาน ณ วัดนาคกลางวรวิหาร ในสมัยใด มิอาจทราบได้ นัยเดิมว่าประดิษฐานอยู่ทางภาคเหนือ ลอยตามลำน้ำต่างๆ มาโดยลำดับ ได้รับการอัญเชิญขึ้น ณ วัดนาคกลางวรวิหาร ริมคลองมอญ ด้านทิศเหนือของพระอุโบสถ ประดิษฐานอยู่ที่หอระฆัง ที่สร้างด้วยไม้ (ปัจจุบันเป็นที่อยู่ของพุทธศาสนิกชน) ซึ่งไม่มีใครใส่ใจนัก ภายหลังเกิดอัคคีภัยรอบๆ บริเวณนั้น ลุกลามมาจนถึงหอระฆัง ไฟได้ไหม้เพียงปลายผ้าห่มองค์หลวงพ่อเท่านั้น มิได้ไหม้สิ่งอื่นเลยเป็นที่อัศจรรย์ในความศักดิ์สิทธิ์แก่ผู้ที่ ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก จึงได้อัญเชิญเข้ามาประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด แต่ก็มิได้เปิดให้ประชาชนเข้าสักการบูชาบ่อยนัก นอกจากมีงานเทศกาลต่างๆ จึงเป็นที่รู้จักกันเฉพาะชาวบ้าน ในละแวกนี้เท่านั้น
 

ต่อมาทางวัด ได้ดำเนินการก่อสร้างมณฑปจตุรมุขด้านทิศใต้ของพระอุโบสถจึงได้อัญ เชิญองค์หลวงพ่อมาประดิษฐาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 6 เวลา 05.39 น. ได้มหัทธโนฤกษ์ ฤกษ์แห่งความร่ำรวย และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสักการบูชา ได้ทุกวัน ในเวลา 07.30 น. ถึงเวลา 19.30 น.
เป็นเวลา 8 ปีเศษ ที่ได้อัญเชิญองค์หลวงพ่อ ประดิษฐาน ณ มณฑปจัตุรมุข จะเป็นเพราะอภินิหารแห่งความศักดิ์สิทธิ์ พลังแห่งพระพุทธานุภาพ พลังแห่งเทวานุภาพที่รักษาองค์หลวงพ่อ ได้ส่งผลดลบันดาลให้ผู้ที่มากราบไหว้สักการบูชา ปรารถนาสิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่เป็นไปชอบและประกอบด้วยธรรม ย่อมประสพผลสำเร็จ ในความปรารถนานั้นๆ ทุกประการ โดยเฉพาะด้านสุขภาพพลานามัย โชคลาภต่างๆ ความอุดมสมบูรณ์แห่งโภคทรัพย์ทั้งหลาย สมกับคำว่า “มหาลาภ” โดยแท้


เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!

วันที่เริ่ม September 26, 2021 09:53:30
วันที่ปิดประมูล September 27, 2021 11:34:11
ราคาเปิด10
เพิ่มครั้งละ10
ธนาคารไทยพาณิชย์ (ศิริราช) ,

น๊าป๊อก

ผู้เสนอราคาล่าสุด

30

ราคาล่าสุด


ความคิดเห็นจากผู้ขาย


ยกเลิกครับ ไว้โอกาสหน้าครับ


nungfinoOctober 07, 2021 07:57:34

ความคิดเห็นจากผู้ซื้อ


ไม่เป็นไรครับ กำลังมององค์อื่นๆจะได้คุ้มค่าส่งครับ


น๊าป๊อกOctober 13, 2021 15:53:06

รายละเอียดเพิ่มเติม

ความเห็นจากเพื่อนสมาชิก

ประวัติการประมูล

ประวัติการเสนอราคา

ชื่อสมาชิก/วันที่เสนอราคา เสนอ

ประวัติการเสนอราคา

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!


ต้องการเข้าร่วมประมูล !

ท่านต้องเป็นสมาชิกที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น