มังกรทองมาแว้ววววว รูปเหมือนปั้มเทพประทานพร หลวงพ่อคูณ ปี 2536 เนื้อทองแดง

ปิด สร้างโดย: มังกรทอง  VIP   (6744)

วัตถุประสงค์การสร้าง
วัตถุมงคล หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา รุ่น "คุณพระเทพประทานพร" นี้ จัดสร้างโดย บุญนิธิปริสุทธญาณ ซึ่งหลวงพ่อคูณได้ก่อตั้งขึ้น และได้อนุญาตพิเศษให้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นนี้ขึ้นเมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๓๕ เพื่อจัดหารายได้สมทบทุนก่อตั้งเป็น กองทุนบุญนิธิปริสุทธญาณ ขึ้น สำหรับเป็นค่าใช้ในการทำนุบำรุงพระศาสนาสืบไป

ประวัติการสร้าง
วัตถุมงคลรุ่นนี้นับเป็นครั้งแรกที่หลวงพ่อคูณได้เมตตานั่งสมาธิเพื่อให้ใช้เป็นแบบแม่พิมพ์ ที่จัดสร้าง โดยพระทุกพิมพ์ที่จัดสร้างในรุ่นนี้จะเป็นพิมพ์สมาธิจากแบบแม่พิมพ์ดังกล่าวทั้งสิ้น ประกอบด้วย พระบูชารูปเหมือน หน้าตัก ๙ นิ้ว รูปเหมือนปั๊ม รุ่นแรก จัดเป็นชุด ๕ องค์ เนื้อทองคำ เงิน นวโลหะ ทองฝาบาตร ทองแดง นอกจากนี้ยังจัดสร้างเฉพาะเนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อทองฝาบาตร และเนื้อทองแดง อีกจำนวนหนึ่งต่างหาก รวมทั้งยังมี รูปหมือนปั๊มองค์จิ๋ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เหรียญรูปไข่ เนื้อทองคำ เงิน นวโลหะ ทองฝาบาตร ทองแดง เหรียญโภคทรัพย์ เนื้อทองคำ เงิน นวโลหะ ทองฝาบาตร ทองแดง และพระผงรูปเหมือน

วัตถุมงคลรุ่นนี้ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด คือ รูปเหมือนปั๊ม ซึ่งถือเป็น รุ่นแรก ของ หลวงพ่อคูณ โดยมี ดร.พระมหาปรีชา วัดใหม่อมตรส เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างขึ้น

ดร.พระมหาปรีชา มีศักดิ์เป็นหลานแท้ๆ ของ หลวงพ่อคูณ และเป็นผู้ดูแล โรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่อยู่ในความอุปถัมภ์ของหลวงพ่อคูณ ท่านได้มาเบิกค่าใช้จ่ายในจัดทำกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนจากหลวงพ่อคูณอยู่เสมอๆ

วันหนึ่ง หลวงพ่อคูณได้ดำริว่าให้ ดร.พระมหาปรีชา จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้นมารุ่นหนึ่ง เพื่อเป็นกองทุนไว้ใช้จ่ายในเรื่องของโรงเรียนพระปริยัติธรรมที่ท่านดูแลอยู่นี้

ดร.พระมหาปรีชา จึงได้ปรึกษากับลูกศิษย์คนสนิท คือ คุณโอฬาร อากาศวิภาต อดีตวุฒิสมาชิก และอดีตนายกสมาคมโรงสีข้าวแห่งประเทศไทย ให้ช่วยจัดการดำเนินการให้ โดยได้สร้างเหรียญหลวงพ่อคูณ ออกมาก่อนรุ่นหนึ่ง คือ รุ่น "คุณพระเทพพิทักษ์" แต่ได้เงินทำบุญบูชาไม่มากนัก ไม่เพียงพอในการก่อตั้งเป็น กองทุนบุญนิธิปริสุทธญาณ จึงได้จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาอีกรุ่นหนึ่ง คือ รุ่น "คุณพระเทพประทานพร"

คำว่า "คุณพระเทพ" หมายถึง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่พระองค์ได้เสด็จฯ วัดบ้านไร่ ในปีนั้น

ปรากฏว่า วัตถุมงคลรุ่นนี้มีผู้ทำบุญบูชากันอย่างกว้างขวาง ทำให้ได้รับปัจจัยทำบุญมากพอที่จะจัดตั้งกองทุนบุญนิธิฯ ดังกล่าว สมดังเจตจำนงของหลวงพ่อคูณที่ดำริไว้ทุกประการ

สำหรับ รูปเหมือนปั๊มหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก รุ่น "คุณพระเทพประทานพร" มีจำนวนสร้าง ดังนี้
๑.ชุดทองคำ ๑,๐๐๐ ชุด ประกอบด้วย เนื้อทองคำ, เงิน, นวโลหะ, ทองฝาบาตร, ทองแดง (พระในชุดทองคำตอกโค้ด และหมายเลขกำกับทุกองค์ และตอกคนละตำแหน่งกับพระนอกชุดทองคำ)

๒.เนื้อเงิน ๓,๐๐๐ องค์ ตอกโค้ดตัว มิ ที่ใต้ฐานด้านริมซ้ายมือเรา
๓.เนื้อนวโลหะ ๕,๐๐๐ องค์ ตอกโค้ดตัว มิ ที่ใต้ฐานด้านริมขวามือเรา

๔.เนื้อทองฝาบาตร ๓,๐๐๐ กว่าองค์ ตอกโค้ดตัว มิ ที่ใต้ฐาน ตรงกลางค่อนขวามือเรา
๕. เนื้อทองแดง ๒๐,๐๐๐ องค์ ตอกโค้ดตัว มิ ที่ใต้ฐาน ตรงกลางค่อนซ้ายมือเรา

รูปเหมือนปั๊มรุ่นนี้ สร้างเต็มตามจำนวนในโบรชัวทุกรายการ ยกเว้น เนื้อทองฝาบาตร สร้างได้เพียง ๓,๐๐๐ กว่าองค์ เนื่องจากแม่พิมพ์ทั้งหมดชำรุด

รูปเหมือนปั๊มหลวงพ่อคูณ รุ่น "คุณพระเทพประทานพร" นี้มีความสวยงามมา พิมพ์ทรงองค์พระเหมือนหลวงพ่อคูณที่สุด ก็เพราะได้ ช่างตุ้ม โรงงานโสภณโลหะภัณฑ์ ซึ่งเป็นนายช่างฝีมือดี รับงานรุ่นนี้ทั้งหมด จึงได้ผลงานออกมาเป็นที่ชื่นชอบถูกอกถูกใจบรรดาศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณโดยทั่วหน้า

ลำดับการปั๊มพระรุ่นนี้ ในแต่ละเนื้อ จะเริ่มจากเนื้อทองแดงปั๊มก่อนเป็นเนื้อแรก จึงมีความสวยงามมากที่สุด อีกทั้งยังรมสีน้ำตาล หรือสีมันปู เหมือนกับรูปหล่อหลวงพ่อพรหม รุ่นใต้ฐานโค้ดรูประฆัง ทำให้ดูแล้วเข้มขลังดี ถัดมาเป็นเนื้อนวโลหะ เสร็จแล้วจึงเป็นเนื้อทองคำ แล้วจึงก็ตามด้วยเนื้อเงิน

ส่วนเนื้อทองฝาบาตร ปั๊มเป็นเนื้อสุดท้าย ปั๊มได้สามพันกว่าองค์ ปรากฏว่าแม่พิมพ์ชำรุด จึงหยุดปั๊มต่อ พระเนื้อทองฝาบาตรส่วนใหญ่สีจะไม่สวย กระดำกระด่าง จึงได้คัดส่วนที่พอดูได้ นำไปเข้าชุดทองคำ ส่วนพระที่เหลือ ได้นำไปชุบอีกที เพื่อให้สวยงามขึ้น ภาษาช่างเรียกว่า "นำเอาไปจ่าเงา" อย่างที่พบเห็นในทุกวันนี้


เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!

วันที่เริ่ม September 17, 2019 16:23:39
วันที่ปิดประมูล September 19, 2019 08:58:57
ราคาเปิด526
เพิ่มครั้งละ10
ธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี นายบุญสิริ (รังสิต) ,

THESHOCK

ผู้เสนอราคาล่าสุด

1506

ราคาล่าสุด


ความคิดเห็นจากผู้ซื้อ


พระสวย ตรงตามรูป ขอบคุณคะ


THESHOCKSeptember 30, 2019 02:25:28

ความคิดเห็นจากผู้ขาย


+1 Auto Feedback


มังกรทองOctober 19, 2019 09:08:00

รายละเอียดเพิ่มเติม

ความเห็นจากเพื่อนสมาชิก

ประวัติการประมูล

ประวัติการเสนอราคา

ชื่อสมาชิก/วันที่เสนอราคา เสนอ

ประวัติการเสนอราคา

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!


ต้องการเข้าร่วมประมูล !

ท่านต้องเป็นสมาชิกที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น