ท่ามะปรางค์ กรุลำปะซิว สุพรรณบุรี

ปิด สร้างโดย: manhatton  (548)

พระท่ามะปรางเป็นพระพบในกรุต่างๆ หลายจังหวัด ที่พบเป็นครั้งแรกก็ที่กรุ วัดท่ามะปราง พิษณุโลก วัดนี้เดิมเรียกว่าวัดท่าพระปรางค์ เพราะที่วัดมีท่าน้ำและมีพระปรางค์อยู่องค์หนึ่ง ต่อมาองค์พระปรางค์ได้ชำรุดทลายลงมาหมด ต่อมาก็พบพระเครื่องและมีชื่อเสียงในคราวปราบเงี้ยว จนได้รับฉายาว่าเงี้ยวทิ้งปืน ต่อมาชื่อเรียกวัดก็เพี้ยนเปลี่ยนไปเป็น วัดท่ามะปราง ในครั้งต่อมาก็พบพระลักษณะเช่นเดียวกันอีกหลายกรุ ทั้งในพิษณุโลกเองและจังหวัดใกล้เคียง เช่น ที่พิจิตร สุโขทัยและที่กำแพงเพชร พระที่พบต่างก็เรียกกันว่าพระท่ามะปราง แต่ต่อท้ายด้วยชื่อกรุหรือชื่อจังหวัด เช่น พระท่ามะปรางกรุท่ามะปราง พระท่ามะปรางกรุวัดสะตือ พระท่ามะปรางกรุเจดีย์ยอดทอง พระท่ามะปรางกรุมะละกอ พระท่ามะปรางกรุลำปะซิว พระท่ามะปรางสุโขทัย พระท่ามะปรางกำแพงเพชร เป็นต้น
จังหวัดสุพรรณบุรีก็พบพระท่ามะปรางอยู่สองกรุ คือของกรุสำปะซิว พระที่พบจะเป็นพระเนื้อดิน ซึ่งมีทั้งชนิดดินหยาบและเนื้อดินละเอียด ส่วนพระท่ามะปรางของกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุนั้นจะพบพระท่ามะปรางเป็นเนื้อชินเงิน ลักษณะคล้ายๆ กันกับพระท่ามะปรางของกรุสำปะซิว
สรุปว่าพระท่ามะปรางนั้น เป็นพระเครื่องที่จำลองรูปแบบของพระพุทธชินราชมาไว้ในองค์พระเครื่อง นักสะสมหลายท่านที่ใฝ่ฝันอยากได้พระพุทธชินราชในรูปแบบพระเครื่องมาอาราธนา พกติดตัวนั้น หากคิดว่าพระพุทธชินราชใบเสมานั้นราคาสูงเกินเอื้อมไป สำหรับเราๆ ท่านๆ ก็น่าจะหันมามองพระสกุลท่ามะปรางนี้ดูบ้าง พระท่ามะปรางนอกจากความงดงามและพุทธคุณที่เข้มขลังแล้วพระท่ามะปราง พระสกุลท่ามะปรางยังขึ้นชื่อว่ายุคการสร้างที่เก่าแก่กว่าพระพุทธชินราชสกุลอื่นๆ อีกด้วย

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!

วันที่เริ่ม May 02, 2021 14:46:30
วันที่ปิดประมูล May 09, 2021 16:06:57
ราคาเปิด20
เพิ่มครั้งละ20
ธนาคารทหารไทย (สัตหีบ) ,

Tazmania_Devil

ผู้เสนอราคาล่าสุด

5020

ราคาล่าสุด


ความคิดเห็นจากผู้ซื้อ


+1 Auto Feedback


Tazmania_DevilJune 09, 2021 16:13:00

ความคิดเห็นจากผู้ขาย


ผู้ประมูลระดับคุณภาพ v vip ปิดจริง โอนเร็ว ขอยกย่องและนับถือความเป็นมืออาชีพ การันตีให้ครับ User : Tazmania_Devil น้ำใจงามอัธยาศัยเป็นกันเอง ขอให้มีความสุขมาก ๆ และรักษาสุขภาพกับสภาวะเสี่ยงช่วงนี้ด้วยครับ ขอบคุณมากครับ


manhattonMay 11, 2021 11:59:29

รายละเอียดเพิ่มเติม

ความเห็นจากเพื่อนสมาชิก

ประวัติการประมูล

ประวัติการเสนอราคา

ชื่อสมาชิก/วันที่เสนอราคา เสนอ

ประวัติการเสนอราคา

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!


ต้องการเข้าร่วมประมูล !

ท่านต้องเป็นสมาชิกที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น