สมเด็จฝังตะกรุด3ดอก หลวงปู่แต้ม ( หลวงพ่อแต้ม ) วัดคลองชัน อ.ลฎลูกกา จ.ปทุมธานี

ปิด สร้างโดย: pire2499   (9684)

พระครูธัญญสารโสภิต (แต้ม จนฺทสิริ)
วัดคลองชัน ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
………
ใน ‘ระยะทางสมเด็จพระมหาสมณเสด็จตรวจการณ์คณะสงฆ์ในมณฑลปราจีนบุรี พ.ศ. ๒๔๕๙ เมื่อครั้งเสด็จผ่านจังหวัดธัญบุรี (ปัจจุบันคืออำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี) มันทึกถึงคณะสงฆ์ในจังหวัดธัญบุรีไว้้ตอนหนึ่งว่า “เจ้าอธิการแต้ม เจ้าคณะหมวดวัดคลองชัน เป็นผู้รั้งคณะแขวงนี้”
………
หนังสือ ‘ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร’ เล่ม ๒ กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ที่ปัจจุบันคือ สำนักพระพุทธศานาแห่งชาติ’ จัดพิมพ์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๖ ให้ข้อมูลประวัติวัดไว้ว่า
“วัดคลองชัน ตั้งอยู่เลขที่ ๓๗ บ้านปากคลองชัน ถนนลำลูกกา หมู่ที่ ๓ ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ ๑๔ ไร่ ๑ งาน ๑๒ ตารางวา โฉนดเลขที่ ๑๕๓๙ อาณาเขต ทิศเหนือยาว ๕ เส้น ติดต่อกับถนนลำลูกกา ทิศใต้ยาว ๕ เส้น ติดต่อกับคลองหกวาสายล่าง ทิศตะวันออกยาว ๔ เส้น ติดต่อกับที่ดินเลขที่ ๔๕-๗๗ ทิศตะวันตกยาว ๔ เส้น ติดต่อกับที่ดินเลขที่ ๓๖ ที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๑ แปลง เนื้อที่ ๓๐ ไร่ โฉนดเลขที่ ๒๗๐๗
พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม อยู่ริมคลองหกวาสายล่าง มีถนนสายลำลูกกาผ่านทางด้านทิศเหนือ การคมนาคมสะดวก ภายในวัดมีอาคารเสนาสนะต่างๆ ดังนี้ อุโบสถกว้าง ๗ เมตร ยาว ๑๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๓ กุฎีสงฆ์ จำนวน ๑๗ หลัง ส่วนมากเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ วิหาร หอระฆัง หอกลอง สำหรับปูชนียวัตถุ มีพระประธานในอุโบสถหน้าตักกว้าง ๔๙ นิ้ว เป็นพระพุทธรูปสิหิงค์จำลอง พระพุทธโสธรจำลอง รูปหล่อหมอชีวกโกมารภัทจ์ รูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาส และเจดีย์ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง
วัดคลองชันสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๐ ไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง มีนามว่า ‘วัดสาลีราษฎร์บำรุง’ ต่อมาชาวบ้านเรียกว่า ‘วัดปากคลองชัน’ ตามสภาพที่ตั้งวัด กาลต่อมาคำว่า ‘ปาก’ หายไป คงเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘วัดคลองชัน’ และใช้เป็นนามวัดที่ถูกต้องมาจนทุกวันนี้ วัดคลองชันได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๔๙ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๔ เมตร ยาว ๓๐ เมตร ได้ผูกพัทธสีมาเมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๕๙
เจ้าอาวาส จำนวน ๔ รูป คือ รูปที่ ๑ พระครูธัญญสารโสภิต จนฺทศิริ พ.ศ. ๒๔๔๙-๒๕๐๕ รูปที่ ๒ พระอธิการทองย้อย เตชปุญฺโญ พ.ศ. ๒๕๐๖-๒๕๑๗ รูปที่ ๓ พระอธิการเบี้ยว จิตฺตสีโล พ.ศ. ๒๕๑๗-๒๕๑๘ รูปที่ ๔ พระอธิการประเทือง ปทุโม อายุ ๔๙ ปี พรรษา ๑๔ ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๘ จนถึงปัจจุบัน”
ในเวปไซค์วัดปทุมธานีมีกลางถึงประวัติวัดคลองชัน ได้กล่าวถึงลำดับเจ้าอาวาสวัด ซึ่งต่อเนื่องจากบันทึกในหนังสือ ‘ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร’ ที่เป็นข้อมูลแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๖ ในเวปไซค์กล่าวว่า
“๔. พระอธิการประเทือง ปทุโม (ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๑-๒๕๓๕)
๕. พระครูปริยัติธรรมธารี (นภดล ธมฺมธโร) (ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๗-ปัจจุบัน)”
ทว่าน่าเสียดายว่า ไม่มีกล่าวถึงประวัติอดีตเจ้าอาวาสวัด โดยเฉพาะพระครูธัญญสารโสภิต (แต้ม จนฺทสิริ) ที่พอจะทราบก็แต่เพียงว่า วัตถุมงคลของท่านมีความโดดเด่นในเรื่อง ‘เหนียว’ คงกระพันชาตรีเป็นอย่างมาก
เหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรก สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๗ ซึ่งคงสร้างเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ ‘พระครูธัญญสารโสภิต’ เมื่อวันที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๖

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!

วันที่เริ่ม June 29, 2021 09:41:42
วันที่ปิดประมูล June 30, 2021 11:59:13
ราคาเปิด50
เพิ่มครั้งละ50
ธนาคารทหารไทย (เดอะมอลล์3รามคำแหง) , ทหารไทย (เดอะมอลล์3รามคำแหง) , กสิกรไทย (วงเวียนสระแก้วลพบุรี) ,

pong2806

ผู้เสนอราคาล่าสุด

100

ราคาล่าสุด


ความคิดเห็นจากผู้ขาย


ขอบคุณครับ


pire2499July 19, 2021 23:49:47

ความคิดเห็นจากผู้ซื้อ


โอนเงินแล้วครับ


pong2806July 19, 2021 11:07:59

รายละเอียดเพิ่มเติม

ความเห็นจากเพื่อนสมาชิก

ประวัติการประมูล

ประวัติการเสนอราคา

ชื่อสมาชิก/วันที่เสนอราคา เสนอ

ประวัติการเสนอราคา

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!


ต้องการเข้าร่วมประมูล !

ท่านต้องเป็นสมาชิกที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น