มังกรทองมาแว้ววว เหรียญสังฆาฎิท่านเจ้าคุณนร ปี 2513 + บัตรดีดี

ปิด สร้างโดย: มังกรทอง  VIP   (6768)

เหรียญสังฆาฏิ เจ้าคุณนรฯ  จัดสร้างเมื่อพ.ศ. ๒๕๑๓ โดยท่านพระครูอุดมสารโสภณ ช่างผุ้แกะบล็อกแม่พิมพ์คือนายช่างเกษม มงคลเจริญ ซึ่งเป็นช่างแกะพระฝีมือดีมีชื่อเสียงมากและงานมากในขณะนั้น(บางวันต้องแกะถึง๓เหรียญ) เหรียญสังฆาฏิ มีรูปแบบทีสวยงาม ด้านหน้า รูปท่านเจ้าคุณนรฯนั่งสมาธิ มีฉายา ธัมฺมวิตฺโกอยู่ล่าง ด้านหลังเป็น ยันต์น้ำเต้า ล้อมรอบด้วยอักขระมงคลเก้า คือ อะ-สัง-วิ-สุ-โล-ปุ-สะ-พุ-ภะ และเสริมด้วย “พุธ-ธะ-สัง-มิ ตลอดจนตัว “อุ”ซึ่งเป็นอักขระยันต์ที่มีพุทธานุภาพเปี่ยมล้นครบถ้วนครอบจักรวาล
โดยสร้างทั้งหมด ๓เนื้อ คือ
๑. เนื้อทองคำสร้าง ๑๔๐ เหรียญ
๒. เนื้อเงินสร้าง ๗๕๐ เหรียญ เหรียญ
๓. เนื้อทองแดงรมดำสร้าง ๑๐๐,๐๐๐ เหรียญ
ส่วนเหรียญ เนื้อนวโลหะจำนวนสร้าง ๑๔๕ เหรียญนั้น ผู้จัดสร้างคือนายช่างเกษม มงคลเจริญ ซึ่งในยุคนั้นนายช่างเกษม มงคลเจริญนอกจากจะเป็นช่างแกะพระฝีมือดีแล้วยังได้ชื่อว่าเป็นช่างที่ผสมเนื้อนวโลหะตามตำหรับโบราณได้งามที่สุดคนหนึ่ง เมื่อแรกสร้างได้ตั้งใจว่าจะทำเนื้อนวโลหะจำนวน๗๔องค์เท่ากับอายุท่านเจ้าคุณนรฯ แต่ปรากฏว่เมื่อนับจำนวนเพื่อนๆและผู้ร่วมงานแล้วไม่พอจึงเพิ่มจำนวนเป็น๑๔๕เหรียญ โดยใช้แม่พิมพ์เดียวกับที่ปั๊มเหรียญทองคำและเหรียญเงิน และได้แกะหมายเลขกำกับเหรียญด้วยตัวเองทุกเหรียญ
การกำหนดแบ่งแยกพิมพ์
เนื่องจากจำนวนพระที่สร้างมีจำนวนมาก นายช่างเกษมจึงต้องสร้างแม่พิมพ์ถึง๕ชุด ซึงการแกะแม่พิมพ์ของนายช่างเกษมต่างจากการแกะแม่พิมพ์ของช่างเดิมๆที่จะแกะแม่พิมพ์แบบกลับด้าน(Negative) แต่นายช่างเกษมจะแกะแม่พิมพ์แบบเหมือนจริง(Positive) แล้วนำไปถอน(ป๊ม)เป็นแม่พิมพ์อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นรูปท่านเจ้าคุณนรฯทุกๆพิมพ์จะเหมือนกันหมด แต่สิ่งทีแตกต่างที่เซียนและนักสะสมได้ใช้เป็นสิ่งที่กำหนดแยกแยกออกเป็น๕พิมพ์ก็คือ ตัวหนังสือชื่อฉายาท่านเจ้าคุณนรฯ “ธมฺมวิตกฺโก” ซึงแกะโดยนายช่างยิ้ม ยอดเมือง(ช่างผู้แกะพิมพ์เหรียญหลังเต่า เหรียญรุ่นแรกของท่านเจ้าคุณนรฯทีสร้างโดยท่านเจ้าคุณอุดม ปี๒๕๑๐) แล้วนำมาตกแต่งเน้นลายละเอียด เนื่องจากนายช่างเกษมมีงานล้นมือ ดังนั้นความแตกต่างของตัวหนังสือที่เกิดจากการแกะบนเหล็กที่แข็งและความผิดพลาดจนเกิดริ้วรอยเป็นตำหนิให้เซียนมาแยกแบบย่อมเกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งตำหนิที่เกิดจากการแกะแม่พิมพ์แบบี้เป็นเสน่ห์ชนิดหนึ่งของการสร้างพระแบบโบราญ 

Read more

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!

วันที่เริ่ม November 12, 2019 03:13:14
วันที่ปิดประมูล November 13, 2019 03:44:39
ราคาเปิด23
เพิ่มครั้งละ10
ธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี นายบุญสิริ (รังสิต) ,

cpall

ผู้เสนอราคาล่าสุด

1753

ราคาล่าสุด


ความคิดเห็นจากผู้ซื้อ



cpallNovember 16, 2019 02:04:51

ความคิดเห็นจากผู้ขาย


เยี่ยมยอดมากครับ โอนไว สุดยอดดดดดดดดดด


มังกรทองNovember 14, 2019 04:27:41

รายละเอียดเพิ่มเติม




เหรียญจริง สวยมากกกกก
เป็นบล็อกวงเดือน ด้วยนะค้าบบบบบบ
เหลือองค์สุดท้ายแว้วววววววนะค้าบบบบบบบบบ

มังกรทอง – November 12, 2019 04:19:53


ความเห็นจากเพื่อนสมาชิก

ประวัติการประมูล

ประวัติการเสนอราคา

ชื่อสมาชิก/วันที่เสนอราคา เสนอ

ประวัติการเสนอราคา

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!


ต้องการเข้าร่วมประมูล !

ท่านต้องเป็นสมาชิกที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น